ความเชื่อมโยงของแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) กับ KPI และ Action Plan
การวางแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) ให้เชื่อมโยงกับแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) และเป้าหมายขององค์กร (Corporate KPI)...ทำกันอย่างไร ?
จากประสบการณ์ในปฏิบัติจริง และถ่ายทอดเป็นหลักสูตรการบรรยายมาฝากกัน ซึ่งคงต้องอธิบายเรื่อง 12 ขั้นตอนสำคัญในการบริหารกลยุทธ์ (Strategy Management) ก่อนจะได้เห็นภาพความเชื่อมโยง
![](https://www.peopledevelop.net/images/editor/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99_%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2_%E0%B8%98%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%8A_%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5_%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A1_People_Develop_Center.png)
จากภาพขออธิบายย่อๆ ดังนี้
ขั้นตอนการวางกลยุทธ์ มีขั้นตอนที่ 1-5 ดังนี้
1. กำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) พันธะกิจ (Mission) นโยบาย (Policy) และเป้าหมายองค์กร (Goal / Target) ซึ่งปกติ
ผู้บริหารระดับสูงจะฝ่ายกำหนด โดยอาจหารือร่วมกับระดับจัดการ
2. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กรในด้านที่เป็นโอกาส และอุปสรรค ส่วนที่เกี่ยวกับ PEST และ 5 Force
3. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในองค์กรในด้านที่เป็นจุดแข็ง และจุดอ่อน ซึ่งยิมนมใช้ 7S
4. กำหนด และเลือกกลยุทธ์องค์กร (Corporate Strategy) ที่จะบรรลุเป้าหมาย แต่กลยุทธ์ที่หลายองค์นิยมใช้
มักเป็นกลยุทธ์จุดแข็งที่เป็นโอกาส
5. จัดทำแผนที่กลยุทธ์ (Strategy Map) เชื่อมโยงวัตถุประสงค์ของมุมมองแต่ละมุมมองหรือมิติต่างๆ ขององค์กร
ทั้งด้านการเรียนรู้และเติบโต กระบวนการภายใน สิ่งแวดล้อม ลูกค้า และการเงิน แล้วจัดทำแผนกลยุทธ์
(Strategic Plan) โดยนำ Initiative ใน Balance Scorecard (BSC) มาจัดทำเป็นแผนกลยุทธ์
ขั้นตอนการนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ ขั้นตอนที่ 6-9 ดังนี้
6. การนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ
7. กระจาย Corporate KPI สู่ฝ่ายงาน โดยจัดทำเป็น Department / Section / Function KPI ให้สอดคล้องกับ Corporate KPI และปรับแต่งเป้าหมาย 3 ประเด็น คือ ตัวชี้วัด เป้าหมาย และนำ้หนักของตัวชี้วัด
8. จัดทำแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) ให้มี PDCA, 5W2H และ KPI
9. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน (Implementation)
ขั้นตอนการตวบคุมเชิงกลยุทธ์ ขั้นตอนที่ 10-11 ดังนี้
10. ติดตาม ประเมินผล และควบคุมการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติงาน และ KPI
11. ปรับปรุง ทบทวน พัฒนากลยุทธ์ หรือแผนปฏิบัติงาน